Google giới thiệu tính năng cảm hứng từ DeX mang mang ứng dụng cửa sổ lên Android

Google giới thiệu tính năng Desktop Windowing lấy cảm hứng từ Samsung DeX mang giải pháp ứng dụng dạng cửa sổ cho thiết bị Android.

Samsung DeX là một tính năng được yêu thích trên điện thoại Galaxy và đặc biệt là máy tính bảng vì nó cho phép người dùng có thể sử dụng các ứng dụng Android như máy tính để tăng hiệu suất hoạt động. Tuy nhiên, DeX là tích năng độc quyền của Samsung nền nó không có trên các thiết bị Android khác. Và mới đây, Google cho biết họ giới thiệu tính năng Desktop Windowing lấy cảm hứng từ Samsung DeX mang giải pháp ứng dụng dạng cửa sổ cho thiết bị Android.

Trong bài đăng trên blog chính thức của mình, Google đề cập rằng tính năng ‘Desktop Windowing’ được lấy cảm hứng từ DeX của Samsung. Tính năng này cho phép người dùng tự do thay đổi kích thước cửa sổ ứng dụng và sắp xếp chúng trên màn hình nền (màn hình chính), giúp xử lý nhiều ứng dụng dễ dàng hơn. Tính năng này hiện có trong Bản Preview dành cho nhà phát triển Android 15 và bạn có thể dùng thử trên Máy tính bảng Pixel.

Ngoài việc cung cấp cửa sổ dạng tự do, tương tự như ChromeOS, DeX, Windows, tính năng này còn cho phép bạn mở nhiều phiên bản của cùng một ứng dụng. Hiện tại, khi bạn mở một ứng dụng trên thiết bị Android, ứng dụng đó sẽ mở ở chế độ toàn màn hình. Với Desktop Windowing, các ứng dụng sẽ mở trong một cửa sổ dạng tự do nổi trên màn hình và bạn có thể phóng to hoặc thu nhỏ cửa sổ đó.

Google Android 15 Freeform Windows Multiple App Instance

Bạn có thể bật tính năng này bằng cách nhấn và giữ phần handle của cửa sổ ứng dụng ở trên cùng. Nếu bạn có bàn phím gắn vào máy tính bảng, bạn có thể mở cửa sổ ứng dụng bằng cách nhấn phím tắt này: Meta Key (Command, Search hoặc Windows) + Ctrl + Mũi tên xuống. Bạn có thể thoát khỏi chế độ này bằng cách kéo tay cầm cửa sổ của ứng dụng đó lên đầu màn hình. Tính năng này cũng có thể có trên điện thoại thông minh Android có thể gập lại vì chúng cũng có màn hình lớn.

Không phải tất cả các ứng dụng đều trông tuyệt vời với cửa sổ dạng tự do (đặc biệt là ở tỷ lệ khung hình ngang), nhưng Google khuyên các nhà phát triển nên thử ứng dụng của họ ở chế độ này và tối ưu hóa ứng dụng của họ để. Google cũng đang có kế hoạch giải quyết vấn đề này bằng cách cập nhật chế độ này bằng cách thu nhỏ giao diện người dùng của các ứng dụng chưa được tối ưu hóa bằng cách duy trì tỷ lệ khung hình của chúng, cách này dường như Samsung cũng đang thực hiện cho DeX trên Galaxy Tab khi fit giao diện các ứng dụng như Facebook, Instagram, TikTok vốn ở tỉ lệ dọc.

Nội dung liên quan

Back to top button