Android 12 ra mắt: thiết kế Material You hoàn toàn mới, cảm hứng từ One UI?

Ngày hôm nay, Google chính thức giới thiệu Android 12 với một ngôn ngữ thiết kế mới hoàn toàn gọi là Material You – đây được xem là sự thay đổi lớn nhất của hãng kể từ Android 5 cho hệ điều hành có đến 3 tỉ thiết bị đang sử dụng.

Sau những rò rỉ thì Đêm qua, Google đã chính thức giới thiệu Android 12 mới nhất của mình với ngôn ngữ thiết kế mới Material You, tập trung vào trải nghiệm di động của người dùng. Trong vài năm qua, Google chủ yếu vẫn giữ ngôn ngữ thiết kế cũ từ Android 8 và có những cải tiến về các tính năng lõi của hệ điều hành này. Tuy nhiên, với Android 12 đã chính thức làm một cuộc đại tu mọi thứ từ đấu đến lõi, khác với cách tiếp cận như trước đây.

Ở Android 12, Google cũng nhấn mạnh vào 3 thứ: Deeply Personal (cá nhân hóa), Private and Secure (bảo mật và an toàn), Better Together (kết hợp tốt hơn). 

Ngôn ngữ Thiết kế Material You

Cá nhân hoá

Với Android 12 (trên thiết bị Pixel), bạn sẽ có thể cá nhân hoá hoàn toàn điện thoại của mình với bảng màu tuỳ chỉnh và các widget được thiết kế lại. Khi bạn chọn hình nền riêng của máy thì hệ thống sẽ tự động chiết xuất màu sắc & xác định tông màu chủ đạo để áp dụng những Palette màu đặc biệt đó lên toàn bộ hệ thống của hệ điều hành bao gồm: bong bóng thông báo, màn hình khoá, màu chữ, trình điều khiển âm lượng, widget mới và rất nhiều điều hơn thế nữa.

Chuyển động sống động – mượt mà

Bên cạnh đó, với Android 12, bạn sẽ còn cảm nhận được sự sống động và mượt mà của thiết bị với mỗi lần nhấn, vuốt hay cuộn. Sự sống động đó được thể hiện qua sự phản hồi lại thao tác chạm của bạn một cách nhanh chóng cũng như mượt mà. Ví dụ: khi bạn loại bỏ thông báo của mình trên màn hình khóa, đồng hồ của bạn sẽ xuất hiện lớn hơn để bạn biết khi nào mình đã nắm bắt hết thông tin.

Google cũng đơn giản hoá các tương tác và xây dựng lại toàn bộ hệ thống cơ bản để làm cho trải nghiệm của người dùng được mượt mà và hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, sự cải thiệt này cũng giúp chiếc máy Android sẽ nhanh hơn, mạnh mẽ hơn cùng với hiệu suất sử dụng pin ở mức tốt nhất.  Điều này đạt được nhờ một số cải tiến bao gồm giảm thời gian CPU cần thiết cho các dịch vụ hệ thống cốt lõi lên đến 22% và giảm việc sử dụng các lõi lớn của máy chủ hệ thống tới 15%.

Thiết kế lại không gian hệ thống

Bên cạnh đó, các khu vực quan trọng mà bạn hay sử dụng nhất triển thiết bị di động như điện thoại: ngăn thông báo, Control center hay giao diện nút nguồn cũng được cải tạo lại một cách có chủ đích để bạn có thể hoàn thành thao tác một cách tốt nhất. Bong bóng thông báo cũng được cải tiến trực quan và vui tươi hơn, chế độ xem nhanh thông báo cũng có cải thiện khi cho phép bạn dễ dàng xem – tương tác hiệu quả chỉ với một lần vuốt. Không giản của Control center không chỉ có giao diện khác biệt mà còn được tích hợp Google Play và Trung tâm điều khiển nhà thông minh để bạn có thể tuỳ chỉnh nhanh khi cần.

Để đảm bảo bạn luôn có trợ giúp từ Google trong tầm tay, giờ đây, bạn có thể nhấn và giữ nút nguồn để gọi Trợ lý, mở ứng dụng, đặt câu hỏi hoặc đọc to các nội dung.

Bảo mật & Quyền riêng tư

Như đã đề cập, Android sẽ nâng tầm trải nghiệm riêng tư của người dùng hơn với việc minh bạch về những ứng dụng nào đang truy cập vào dữ liệu của bạn và cũng đưa nhiều quyền kiểm soát hơn của chính bản để quản lí lượng thông tin cá nhân mà ứng dụng có thể truy cập.

Trang tổng quan về quyền riêng tư mới cung cấp một cái nhìn duy nhất về cài đặt quyền của bạn cũng như dữ liệu nào đang được truy cập, tần suất và ứng dụng nào. Nó cũng cho phép bạn dễ dàng thu hồi quyền ứng dụng ngay từ trang tổng quan.

Google cũng thêm vào những chỉ báo ở góc của màn hình khi người dùng mở ứng dụng có quyền truy cập vào camera hay micro, để báo hiệu cho người dùng biết rằng ứng dụng đó đang truy cập vào những thành phần phần cứng đó. Và nếu bạn muốn xóa quyền truy cập của ứng dụng vào các cảm biến này cho toàn bộ hệ thống, Android 12 cũng đã thêm hai nút chuyển đổi mới trong Cài đặt nhanh.

Google cũng cung cấp cho bạn nhiều quyền kiểm soát hơn đối với lượng thông tin bạn chia sẻ với các ứng dụng. Với quyền vị trí gần đúng mới (Approximate Location), các ứng dụng có thể bị giới hạn ở việc chỉ xem vị trí gần đúng của bạn thay vì một vị trí chính xác. 

Ngoài các tính năng bảo mật mới này trong Android 12, Google cũng đang xây dựng bổ sung các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư của người dùng vào trực tiếp hệ điều hành với Private Compute Core. Nó cho phép những tính năng như Live Caption, Now Playing và Smart Reply được cách ly khỏi mạng internet để bảo vệ quyền riêng tư của người dùng. Giống như phần còn lại của Android, các biện pháp bảo vệ trong Private Compute Core là mã nguồn mở và hoàn toàn có thể kiểm tra và xác minh bởi cộng đồng bảo mật.

Google cũng cho biết rằng sẽ có nhiều tính năng hơn dành cho Android 12 sẽ được ra mắt vào cuối năm nay, duy trì các tiêu chuẩn cao nhất về quyền riêng tư, bảo mật và an toàn. Google cũng chính thức phát hành Android 12 phiên bản beta1 đầu tiên từ hôm nay dành cho các thiết bị Pixel 3 trở về sau cùng với một số thiết bị chọn lọc khác.

Thông qua
9to5Google
Nguồn
Google
Exit mobile version